Các loại học bổng du học Úc bạn cần phải biết

điều kiện xin học bổng du học úc

Học bổng du học Úc tại các trường đại học hiện nay đang thu hút nhiều sinh viên Việt Nam. Úc được đánh giá là hệ thống giáo dục hàng đầu có chương trình đào tạo chất lượng và đặc biệt là có nhiều suất học bổng cho sinh viên trong nước và quốc tế. Vậy điều kiện để xin được học bổng du học tại Úc là gì? Và hiện nay có các loại học bổng du học Úc nào? Hãy khám phá ngay bài viết dưới đây, Dace Edu sẽ giúp bạn có câu trả lời chi tiết.

Điều kiện cần có để xin học bổng du học Úc

Hiện nay, Úc được đánh giá là đất nước có nhiều suất học bổng dành cho du học sinh quốc tế và trong đó có Việt Nam. Với mỗi loại học bổng sẽ có điều kiện xin học học bổng du học tại Úc khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì bạn cần thỏa mãn các yêu cầu dưới đây:

  • Bạn nằm trong nhóm đối tượng mà chương trình học bổng hướng đến.
  • Đã hoàn thành các bậc của chương trình đào tạo: Học Đại học – có bằng THPT, học thạc sĩ – có bằng cử nhân…
  • Kết quả học tập tốt có GPA từ 8.0 trở lên.
  • Có chứng chỉ IELTS trên 6.5 với điểm kỹ năng nghe – nói – đọc viết trên 6.0 hoặc TOEFL IBT 79 đạt điểm viết từ 21 đi lên.
  • Có thư giới thiệu từ người có độ uy tín cao như giảng viên, giáo sư, người quản lý trực tiếp…
  • Để tăng cơ hội xin học bổng toàn phần du học Úc, bạn cần viết bài luận thể hiện quan điểm và được viết bằng tiếng Anh (cần dùng những câu dạng lý luận sắc bén).

Ngoài ra, nếu du học sinh muốn xin học bổng bậc thạc sĩ thì cần thông tin thể hiện kinh nghiệm làm việc trước đây, GMAT và đặc biệt cần có khả năng lãnh đạo.

điều kiện du học tại úc

Xem thêm: Những điều điều kiện du học Úc bạn nên biết?

Phân loại học bổng du học Úc

Nắm rõ được các loại học bổng Úc sẽ giúp du học sinh có thể chọn được cho mình suất học bổng phù hợp với bản thân, gia tăng cơ hội xin được học bổng. Dưới đây là phân loại học bổng du học tại Úc phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Học bổng du học ở Úc được chính phủ cấp

Đây là loại học bổng có giá trị cực kỳ cao và vô cùng danh giá. Hiện nay, học bổng chính phủ Úc sẽ được phân thành 2 loại khác nhau:

đi du học ở úc

Chương trình Australia Awards Scholarship

Đây là học bổng do chính bộ Ngoại giao và Thương mại Úc trao tặng cho du học sinh. Những du học sinh nhận học bổng từ chính phủ sẽ được tài trợ 100% vé máy bay, học phí, chi phí mua dụng cụ học tập cho năm học. Tuy nhiên, để lấy được suất học bổng này không phải là điều dễ dàng bởi mức độ cạnh tranh là cực kỳ cao.

Do đó, du học sinh cần cho chính phủ thấy được năng lực học tập, phẩm chất của mình nổi trội như thế nào so với các ứng viên khác. Đặc biệt bạn cần nêu được dự án của mình trong tương lai sẽ có triển vọng và phát triển như thế nào để chính phủ đánh giá.

Học bổng vùng cho sinh viên quốc tế

Chương trình học bổng chính phủ Úc dành cho các du học sinh quốc tế và áp dụng cho những du học sinh có chứng nhận IV trở lên. Theo đó, bộ trưởng Giáo dục tại Úc công bố đã dành sẵn hơn 17 triệu AUD để tài trợ học bổng vùng cho sinh viên quốc tế trong vòng 4 năm học.

Học bổng vùng Destination Australia

Đây là chương trình học bổng dành cho những đơn vị cung cấp giáo dục Đại học ở khu vực thưa dân, hẻo lánh của Úc. Học bổng vùng ở Úc Destination Australia ra đời nhằm giúp các sinh viên trong nước ở vùng xa xôi và du học sinh quốc tế có cơ hội học tập với nền giáo dục chất lượng cao.

học bổng vùng tại các quốc gia

Học bổng được cấp từ các trường đào tạo

Đa phần hiện nay, hầu hết các trường đào tạo tại Úc đều có nhiều suất học bổng dành cho sinh viên theo học. Theo đó với loại học bổng này, du học sinh sẽ được hỗ trợ một khoản học phí và chi phí sinh hoạt. Và đặc biệt các trường cũng sẽ có những suất học bổng toàn phần dành cho các bạn có thành tích thực sự xuất sắc. Một số trường đào tạo nổi bật có các suất học bổng cho du học sinh được kể đến như:

  • The University of Melbourne
  • Trường University of Sydney
  • Trường University of Adelaide
  • University of Western Australia
  • Australian National University
  • The University of Melbourne

Các loại học bổng của từng trường sẽ khác nhau và thay đổi theo từng năm. Do đó, du học sinh có thể tự truy cập trực tiếp vào địa chỉ trang web của từng Đại học hoặc nhờ bên dịch vụ tư vấn du học sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc. Ngoài ra, các trường cũng có cấp học bổng tiến sỹ Úc cho một số trường hợp muốn học cao học tại đây.

Xem thêm: Du Học Úc Vừa Học Vừa Làm Và Những Điều Bạn Nên Biết

Học bổng theo chương trình nghiên cứu

Đây là loại học bổng dành cho du học sinh quốc tế và sẽ được tài trợ toàn phần. Australian Government Research Training Program được cung cấp cho các nghiên cứu thạc sĩ, tiến sĩ. Học bổng Úc theo chương trình nghiên cứu (RTP) sẽ cung cấp các khoản trợ cấp hàng tháng, chi phí Offset để trả học phí.

Để nhận được học bổng tiến sĩ Úc này, du học sinh cần liên hệ với trường muốn theo học để hiểu chi tiết là trường đó có loại học bổng này hay không và hồ sơ nộp cần có những gì.

học bổng du học theo diện nghiên cứu

Học bổng du học ở Úc theo các bậc học

Hiện nay, học bổng du học tại Úc cũng phân loại theo các bậc học từ trung học, cao đẳng, đại học cho đến bậc thạc sĩ. Cụ thể như sau:

Bậc trung học

Du học bậc Trung học sẽ mở ra cho học sinh nhiều cơ hội phát triển khi được trang bị những kỹ năng, kiến thức nền tảng từ sớm để chuẩn bị hành trang vào bậc Đại học. Theo đó, hiện nay các trường trung học công lập tại Úc hầu như chưa có học bổng du học, còn đối với các trường tư thục thì rất ít. Do đó, loại học bổng này nếu có thì thông thường sẽ được trao bởi tổ chức độc lập hoặc là chính tổ chức giáo dục bạn theo học.

Bậc Dự bị (Foundation) và Cao đẳng (Diploma)

Từ năm 2022, du học sinh Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận, nhận học bổng du học Úc cho chương trình học Dự bị (Foundation) và chương trình Cao Đẳng (Diploma). Đây là học bổng được hỗ trợ từ các trường danh tiếng tại Úc dành cho các du học sinh không đủ điều kiện tài chính hoặc chưa đủ trình độ để theo học bậc Đại học.

cách xin học bổng ở các trường đại học

Dưới đây là các trường tài trợ suất học bổng cho bậc Dự bị (Foundation) và chương trình Cao Đẳng (Diploma):

  • Edith Cowan College
  • La Trobe College
  • Flinders University
  • University of Sydney Foundation Programs
  • University of Canberra College
  • Griffith College

Xem thêm: Tổng chi phí du học Úc cần bao nhiêu tiền?

Bậc Đại học (Undergraduate)

Học bổng du học tại Úc cho bậc Đại học Undergraduate sẽ dựa trên kết quả học tập của du học sinh, những kỹ năng khi hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa tại bậc học trước đây. Với loại học bổng này, du học sinh sẽ được miễn giảm một phần học phí, chi phí sinh hoạt, bảo hiểm y tế.

Các trường Đại học hiện nay cung cấp gói học bổng này đó là:

  • University of Adelaide
  • University of Canberra
  • Western Sydney University
  • The University of Melbourne
  • University of Western Australia

Bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ (Sau Đại học)

Đây là loại học bổng sau Đại học dành cho các du học sinh muốn theo học lên bậc Thạc sĩ, Tiến Sĩ. Theo đó, điều kiện để xin được học bổng tiến sĩ Úc ở chương trình này sẽ đòi hỏi cao hơn về số điểm GMAT, chương trình nghiên cứu, kinh nghiệm làm việc và khả năng lãnh đạo được thể hiện thông qua các đề án.

học bổng tiến sỹ úc

Nổi bật nhất ở học bổng cho bậc Thạc Sĩ, Tiến Sĩ được kể đến đó là chương trình học bổng Endeavor được tài trợ trực tiếp từ Chính phủ Úc. Du học sinh sẽ được tài trợ chi phí học tập cho cả 4 năm học bao gồm: vé máy bay, học phí, bảo hiểm y tế (OSHC), chi phí ăn ở – đi lại. Và được biết, giá trị học bổng lên đến 272,500 đô Úc (khoảng 4,5 tỷ đồng Việt Nam)

Một số trường tiêu biểu cung cấp gói học bổng cho hệ sau Đại học, bao gồm:

  • University of Canberra
  • University of Adelaide
  • William Angliss Institute
  • Western Sydney University
  • Curtin University
  • Queensland University of Technology

Cách tìm học bổng du học đến Úc

Với sự phát triển công nghệ 4.0, du học sinh hoàn toàn dễ dàng tìm kiếm học bổng ở Úc thông qua các công cụ tìm kiếm như Google. Bạn sẽ trực tiếp tìm đến các trường bạn mong muốn xin được học bổng để tìm hiểu thông tin và điều kiện để có thể nhận được học bổng.

xin scholarship tại nước úc

Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với các công ty tư vấn du học Úc, những đơn vị này sẽ thường nắm bắt những xu hướng và cập nhật sớm các thông tin về du học tại các trường, bậc học và ngành học mà bạn muốn theo học. Từ đó, bạn hoàn toàn có được những thông tin về học bổng cụ thể và chính xác nhất, tránh trường hợp bỏ lỡ những cơ hội nhận học bổng.

Xem thêm: Cập nhật các thủ tục xin visa du học Úc mới nhất

Bật mí kinh nghiệm xin học bổng Úc

Để săn được học bổng du học ở Úc, đầu tiên du học sinh cần đảm bảo đã thỏa mãn những yêu cầu ban đầu mà trường đề ra. Sau đó bạn sẽ thực hiện theo những Tips dưới đây để hồ sơ xin học bổng Úc của mình đạt được kết quả tốt.

  • Cần chuẩn bị hồ sơ thật chất lượng: Khi hồ sơ của bạn càng hấp dẫn thì sẽ có cơ hội nhận được học bổng. Bạn cần liệt kê các thành tích trong quá trình học tập của mình bao gồm các giải thưởng (học tập, thể thao, nghệ thuật), các thành tựu trong hoạt động ngoại khóa,…
  • Cần nghiên cứu kỹ từng loại học bổng: Bạn cần nắm rõ các loại học bổng mong muốn để chuẩn bị được một bộ hồ sơ chất lượng và hấp dẫn nhất. Trong hồ sơ bạn cần nêu ra được những vấn đề có triển vọng nhằm đáp ứng nhu cầu của các đơn vị tài trợ học bổng.
  • Đạt nhiều thành tích cao trong những bài thi quốc tế: Ngoài ra nếu bạn có các chứng chỉ như TOEFL, ACT, SAT, GMAT, GRE… sẽ có lợi thế lớn để cho các trường thấy được hồ sơ của bạn nổi trội hơn các ứng viên khác.
  • Viết bài luận sắc bén: Bạn nên viết bài luận thật ấn tượng theo trải nghiệm thực tế của bản thân, tránh việc sao chép nội dung. Cần đưa ra những bằng chứng cụ thể để gia tăng tính xác thực và gia tăng cơ hội có điểm cao của trường tuyển sinh.
  • Cần nộp hồ sơ xin học bổng du học Úc nhiều trường cùng một lúc: Khi bạn nộp hồ sơ càng nhiều sẽ càng thêm cơ hội nhận học bổng ở các trường khác, phòng trường hợp bị rớt không xin học bổng ở trường mong muốn.
  • Hỗ trợ từ các trung tâm cung cấp dịch vụ tư vấn du học Úc: Để gia tăng cơ hội xin được học bổng, bạn cần đến sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn, bởi họ có nhiều kinh nghiệm trong sách chuẩn bị hồ sơ, cập nhật thông tin nhanh chóng…

xin học bổng đến úc học tập

Xem thêm: Hướng Dẫn Các Bước Tự Học IELTS Từ Con Số 0, Chi Tiết Từ A-Z

Có được học bổng Úc không phải là điều dễ dàng, nó chứng minh cho mức độ học tập xuất sắc của bạn. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ các loại học bổng du học Úc sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức cho bản thân trong quá trình xin học bổng toàn phần du học Úc.