Tips tối ưu SEO cho Website Giáo Dục hiệu quả lên top Google

cách tối ưu trang web cho giáo dục

Để một người tìm kiếm thông tin về đơn vị giáo dục của bạn có rất nhiều cách. Các cách này có thể là hỏi từ những người thân, bạn bè, đồng nghiệp, những người quen. Tuy nhiên, việc tìm kiếm trên Google là một cách thức đơn giản và mang đến hiệu quả thông tin ngay lập tức.

Số lượng các website của các đơn vị giáo dục thực sự làm tốt SEO vẫn còn đang rất hạn chế,  ttrong khi nhu cầu học và đăng ký các khóa học trực tuyến ngày càng tăng cao trong thời gian trở lại đây cao trong nhiều năm trở lại đây. Nếu Website giáo dục của bạn ở ngay trang 1 và lại được xếp ở những vị trí đầu tiên thì đây chính là cơ hội để có thể tiếp cận khách hàng gián tiếp mà vô cùng hiệu quả. Trong bài viết hôm nay Dace Edu sẽ chia sẻ đến các bạn cách tối ưu SEO cho Website giáo dục một cách hiệu quả. giúp đạt thứ hạng cao trên top Google

Lý do nên làm SEO cho Website giáo dục 

Trong những năm trở lại đây các mô hình kinh doanh giáo dục có sự phát triển bùng nổ. Hàng loạt các đơn vị giáo dục kiến thức, kĩ năng ra đời với đầy đủ các khóa học nhằm đáp ứng các nhu cầu học tập và trau dồi của khách hàng và thu hút được sự quan tâm từ đông đảo công chúng. Hầu hết các trung tâm đều sở hữu cho mình một website để quảng bá thương hiệu và tìm kiếm học viên.

Giáo dục là ngành có tỷ lệ chuyển đổi bình quân vô cùng tốt, nó lên tới 12.4%, mức trung vị là 4.5%. Tỷ lệ của ngành giáo dục chỉ đứng sau ngành dịch vụ ăn uống, ngành giải trí và sự kiện. Vì thế, việc sở hữu Website chuẩn SEO sẽ giúp cho các đơn vị giáo dục và đào tạo có lợi thế lớn để tăng trưởng doanh thu.

cách tối ưu trang web cho giáo dục

Bên cạnh yếu tố doanh thu thì SEO Web giáo dục còn giúp cho độ phủ của thương hiệu cao hơn, nâng cao khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Giúp khẳng định được vị thế của trung tâm giáo dục và đào tạo của bạn.

Hơn thế nữa SEO Website giáo dục còn có thể tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo, một khoản chi không nhỏ đối với các doanh nghiệp trong những năm trở lại đây.

Tuy nhiên, một số đơn vị đào tạo đánh giá website chỉ là một dạng tài sản số ở mức ưu tiên thấp. Có nghĩa là ở mức “nice-to-have” có cũng được và không quan trọng lắm. Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy việc không tối ưu web cho mô hình kinh doanh giáo dục sẽ là lãng phí cực lớn.

Các yếu tố cơ bản của Website giáo dục chuẩn SEO

Để Website có thể có được một vị trí tốt trên thanh tìm kiếm của Google không phải là một điều đơn giản. Theo kinh nghiệm của các công ty dịch vụ SEO chia sẻ, để tối ưu Web chuẩn SEO thì cần phải tối ưu hóa một số yếu tố chính dưới đây.

Giao diện

Giao diện là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đối với các website nói chung. Nó sẽ ảnh hưởng đến những cảm nhận ban đầu của khách hàng về website. Ngoài ra giao diện cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và SEO.

Khi người dùng có thiện cảm với website của bạn, họ sẽ có xu hướng dành nhiều thời gian hơn để truy cập. Từ đó Google nhận biết được rằng trang của bạn phù hợp với query tìm kiếm. Như vậy điểm SEO của website giáo dục của bạn sẽ được cải thiện.

Để tối ưu giao diện cho website giáo dục chuẩn SEO, bạn không nên dùng quá 3 màu sắc. Thông thường sẽ sử dụng một màu thương hiệu kết hợp với màu bổ trợ và màu trắng hoặc đen. Nên sử dụng font chữ thuần Việt để tránh trường hợp bị lỗi font ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, gây mất thiện cảm và uy tín trong mắt khách hàng.

Cần có những không gian trống giữa các phần có trong bố cục, giúp cho người xem có khoảng nghỉ và nâng cao trải nghiệm.

Content

Content giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng trong SEO website. Đó là cách thương hiệu thể hiện giá trị, mục tiêu, thông điệp và thuyết phục khách hàng. Ngoài ra Content trong SEO còn là một yếu tố thể hiện được chiều sâu của Website giáo dục của bạn.

tối ưu seo website giáo dục

Bảo mật cao

Bảo mật website là một trong những yếu tố quan trọng cần được chú ý. Website giáo dục với nhiều tính năng học trực tuyến, làm bài thi kiểm online… đều cần phải đăng nhập để sử dụng. Vì vậy, bạn bắt buộc phải đăng ký chứng chỉ SSL cho website để mã hoá thông tin truyền tải giữa server và client, từ đó giúp bảo mật thông tin cá nhân của người dùng hiệu quả làm cho họ yên tâm hơn khi sử dụng website của bạn.

Ngoài ra, độ bảo mật cao cũng khiến Google đánh giá tốt về website của bạn, hỗ trợ việc SEO website lên top kết quả tìm kiếm hiệu quả hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Backlink

Tiếp theo là Backlink, đây chính là yếu tố thể hiện độ uy tín của Website giáo dục với Search Engine của Google. Backlink càng nhiều và càng chất lượng thì Website càng đáng tin cậy, sẽ được Google đánh giá cao và xếp hạng cao. Đối với ngành giáo dục, việc xây dựng Backlink là điều vô cùng quan trọng.

So với các ngành dịch vụ khác thì backlink mảng Giáo dục, Y tế, Luật pháp,… được sự quan tâm rất kỹ từ phía Google. Bởi vì đây là những lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, sức khỏe của người tìm kiếm. Khi Website giáo dục của bạn sở hữu được hệ thống Backlink uy tín đến từ các nguồn chính thống sẽ giúp đơn vị của bạn xây dựng được độ tin cậy cao.

Các lưu ý quan trọng khi tối ưu website ngành giáo dục

Lỗi trùng lặp từ khóa

Keyword Cannibalization hay trùng lặp từ khóa là một trong những lỗi sai ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng Website giáo dục của bạn. Khi có quá nhiều bài viết tập trung vào cùng một từ khóa thì các bài viết trong cùng trang sẽ có sự cạnh tranh với nhau. Đó là lý do gây ảnh hưởng đến thứ hạng Website giáo dục của bạn.

Hình ảnh cần phải đồng nhất

Các hình ảnh xuất hiện trên Website giáo dục của bạn cần được tối ưu hóa về tính kỹ thuật lẫn tính minh họa. Sự đồng nhất của các yếu tố về thị giác sẽ giúp tạo cho khách hàng được cảm giác chuyên nghiệp và đáng tin cậy đối với đơn vị giáo dục của bạn.

seo trang web edu

Bên cạnh đó cũng cần phải nắm vững nguyên tắc về số lượng và thành phần màu. Đối với những người có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực này hoặc đã từng nghiên cứu về UI/UX design thì hẳn không còn quá xa lạ với quy tắc 60-30-10. Có nghĩa là 60% màu chủ đạo, 30% màu bổ trợ và 10% màu tô điểm.

Có yếu tố Call To Action

Call To Action là một yếu tố hết sức quan trọng đối với các Website giáo dục. Việc kêu gọi hành động sẽ giúp kích thích khách hàng thực hiện hành vi chuyển đổi. Các Call To Action được sử dụng phổ biến trên các Website giáo dục là: chat cùng tư vấn viên, để lại số điện thoại, điền form…

Tuy nhiên việc xây dựng Call To Action trên các Website giáo dục hiện nay còn khá nhiều hạn chế. Call To Action không cung cấp được các lý do đủ để thuyết phục khách hàng hành động. Vì vậy, thay vì sử dụng những lệnh Call To Action đơn giản, bạn nên xây dựng những bài Test đánh giá hoặc chia sẻ các tài liệu hữu ích để hấp dẫn khách hàng truy cập và sử dụng dịch vụ tại đơn vị giáo dục của bạn.

Testimonial

Testimonial là phần để khách hàng có thể đánh giá về chất lượng của đơn vị giáo dục của bạn. Testimonial sẽ giúp củng cố và nâng cao niềm tin của người truy cập, có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của khách hàng.

cách tối ưu trang web edu

Hiện nay hầu hết các website đều được trang bị Testimonial. Bạn có thể kiểm chứng điều đó bằng cách truy cập vào 1 website dịch vụ bất kì. Chắc chắn hơn 90% trong số trang web đó đều sẽ có phần Testimonials ở trang chủ hoặc trong các bài viết.

Tối ưu trải nghiệm trên di động

Trước đây, việc chuyển đổi chủ yếu diễn ra ở trên PC đối với các ngành dịch vụ, nhất là ngành giáo dục. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, hành vi của người dùng đang đang có xu hướng dịch chuyển sang Mobile một cách nhanh chóng.

Theo số liệu được nghiên cứu của năm 2020 của Sale Cycle cho thấy, tỷ lệ bán hàng Online trên các thiết bị di động đang dẫn trước so với PC, lần lượt ở các mức 56% và 44%.

Như vậy để đơn vị doanh nghiệp giáo dục của bạn dễ dàng tiếp cận và thú hút được khách hàng thì SEO website là điều vô cùng cần thiết. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị hỗ trợ dịch vụ SEO website chẳng hạn như: Webmini, Mona Media, Promolocus,… Vậy nên bạn cần so sánh giữa các đơn vị để có được sự lựa chọn phù hợp nhất cho website giáo dục của mình.